วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คนวัดโลก Die Vermessung Der Welt-- ดานีเอล เคห์ลมันน์ เขียน เจนจิรา เสรีโยธิน แปล..

.....
เขาสนใจการเดินเรือไหม
ไม่แม้แต่นิด ออยเกนตอบตรง ๆ
สมัยก่อน กัปตันบอก หากเมฆครึ้มขนาดนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่แล้ว แต่ปัจจุบันเราสามารถเดินเรือได้โดยมิต้องอาศัยดวงดาว เพราะเรามีนาฬิกาที่เที่ยงตรงด้วยเครื่องมือโครโนมิเตอร์ของแฮริสัน ทำให้ปุถุชนคนธรรมดาสามารถเดินทางได้รอบโลก....

ถ้าเช่นนั้น ออยเกนถาม ยุคแห่งนักเดินเรือผู้ยิ่งใหญ่ก็จบลงแล้วหรือ ไม่มีไบลก์ ไม่มีฮุมโบลท์อีกต่อไป...

กัปตันนิ่งคิด ออยเกนสงสัยนัก ทำไมผู้คนจึงตัองใช้เวลานานกว่าคำพูดจะหลุดคำตอบอะไรออกมาได้ มันไม่ใช่คำถามยากเย็นอะไรสักหน่อย... มันจบลงแล้ว กัปตันตอบ และจะไม่มีวันหวนกลับมาอีก....

.....

คนวัดโลก หน้า 247

16 ความคิดเห็น:

  1. อาจารย์ผมชอบตรงเนี่ย"มันจบลงแล้ว กัปตันตอบ และจะไม่มีวันหวนกลับมาอีก" เหมือนกับว่า รุ่นเก่าไป รุ่นใหม่มา มันก็เหมือนกาลเวลาที่เราไม่สามารถจะหวนมันกลับมาได้

    ตอบลบ
  2. แล้วโลกก็ไม่ได้ใช้นาฬิกาในการเดินเรือ.. กลายเป็น GPS แทน..

    อนาคตอาจจะมีอะไรใหม่ๆ มาอีก

    ตอบลบ
  3. "เรามีนาฬิกาที่เที่ยงตรงด้วยเครื่องมือโครโนมิเตอร์ของแฮริสัน ทำให้ปุถุชนคนธรรมดาสามารถเดินทางได้รอบโลก" เป็นเครื่องที่ใช้ในยุคนั้น แต่ในยุคนี้เราใช้ GPS ในการเืดินทางเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากกกก

    ตอบลบ
  4. "เมืองหลวง" ฮุมโบลท์กำหนดตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของเมืองท่าแห่งนี้เป็นอย่างแรก แผนที่โดยละเอียดถี่ถ้วนของ "นิวสเปน" โดยวิธีที่เขาใช้คือ นอนหงายแล้วส่องกล้องส่องทางไกลดูท้องฟ้ายามค่ำคืน
    แต่ในสมัยนี่การจำตำแหน่งพิกัดเราจะใช้ GPS ในการกำหนดตำแหน่งพิดกัน

    อนุพนธ์ ศิริไทย 51163483

    ตอบลบ
  5. การเดินเรือสมัยก่อน ต้องใช้ดวงดาวนำทาง อุปสรรคทางธรรมชาติเป็นปัญหาสำหรับการเดินเรือ เช่น เมฆฝน ทำให้ไม่สามารถมองเห็นดวงดาวได้ชัดเจน


    สมัยนี้ล่ะ สบายมากกก GPS ตัวเดียว ... รอบโลกกกกก

    ตอบลบ
  6. สมัยใหม่ก็ต้องพึ่งสมัยก่อน
    และก็ทำให้สมัยใหม่พัฒนามาเรื่อยๆจนดีขึ้นเป็นลำดับ
    เหมือนกับว่าได้ร่วมสมัยกัน...
    มีเป้าหมายเดียวกัน.........................:]

    ตอบลบ
  7. ผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบด้วยความประทับใจ ทั้งในเนื้อหา และลีลาสำนวนแปลอันรุ่มรวย ใจหนึ่งก็ดีใจที่มีคนแปลวรรณกรรมชั้นยอดในภาษาแปลกๆ ออกมาสู่สังคมไทย อีกใจก็เสียดาย หากเลือกได้ ผมอยากเกิดใหม่ในสมัยฮุลโบลด์…เมื่อโลกยังเต็มไปด้วยดินแดนเร้นลับ ชวนให้ออกไป “วัดโลก”…ใครอินกันบรรยากาศทำนองนี้ ขอแนะนำให้ลองหยิบมาพลิกอ่านกัน

    ตอบลบ
  8. เนื่องจากโลกมีวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี เพิ่มมากขึ้น
    ทำให้ปัจจุบันมีสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ยังคง ใช้หลักการของสมัยก่อน
    เป็นตัวกำหนดเทคโนโลยีในสมัยปัจจุบัน....

    ตอบลบ
  9. การเดินทางโดยเรือ ในสมัยก่อนนั้น เราจะอาศัยแรงลมประเภทต่างๆที่อยู่ในแต่ละเขตพื้นที่ โดยจะใช้เวลาเดินทางที่นานมาก ที่จะบรรลุถึงจุดหมายที่เราต้องการ เราจึงยอมรับถึงความพยายามของนักเดินทางในสมัยเป็นอย่างมาก แต่ในปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีมากมาย ที่ทำให้เราไม่หลง หรือ ไปตามจุดหมายถึงเราต้องการได้ และมีความรวดเร็วมาก

    นายศิราวุธ ศรีไกรลาศ 51163452

    ตอบลบ
  10. การเดินเรือสมัยก่อน ต้องใช้ดาวเหนือในการเดินทาง อุปสรรคเป็นปัญหาสำหรับการเดินเรือ เช่น เมฆฝน ทำให้ไม่สามารถมองเห็นดวงดาวได้ชัดเจนแต่ในสมัยปัจจบันมีระบบgpsที่ทำให้การเดิรทางแม่นยำมากขึ้นและรวดเร็ว

    ตอบลบ
  11. การเดินเรือสมัยก่อนต้องเดินทางในตอนกลางคืนเท่านั้นเพราะใช้ดาวเหนือในการนำทางทำให้เสียเวลาเดินทาง..เดินทางล่าช้าเส้นทางเดินทางไม่แน่นอน..แต่สมัยปัจจุบันมีระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยง่ายต่อการเดินทางเดินทางได้แม่นยำคือGPS

    ตอบลบ
  12. ไม่ว่าจะในสมัยก่อน หรือในสมัยใหม่การเดินเรือก็สามารถไปถึงจุดหมายปลายทางได้ แค่เพียงรู้จักนำเอาภูมิปัญญาและเทคโนโลยี่ของแต่ละสมัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเดินเรือ

    ตอบลบ
  13. การนำเทคโนโลยี เข้ามาใช้ในการเดินเรือทำให้ทำให้เราสามารถคำนวนระยะเวลาเส้นทางต่างๆ ทำให้เกิดความรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความปลอดภัยมากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  14. การเดินทางย่อมมีอุปสรรคอุปสรรคทางธรรมชาติเป็นปัญหาสำหรับการเดินเรือ เช่น เมฆฝน ทำให้ไม่สามารถมองเห็นดวงดาวได้ เเต่เวลาคือสิ่งที่เที่ยงตรงที่ทำให้เกิดวิวัฒนาการ สรรพสิ่งดำเนินเช่นที่มันเป็นตามกาลเวลา


    น.สปาริชาติ มุงคุณ 51163421

    ตอบลบ
  15. ในอดีตต้องอาศัยแรงลมในการเดินเรื่อ อาศัยดวงดาวในการนำทาง ที่ต้องเสี่ยงกับอุปสรรคทางด้านเวลาที่เดินไปอย่างรวดเร็ว แต่การเดินทางกลับเป็นไปอย่างช้าๆ และอุปสรรคทางธรรมชาติที่คาดเดาและหลีกเลี่ยงได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นพายุ เมฆ
    นักเดินทางในสมัยก่อนนั้นถือว่าเป็นผู้ที่อดทดและมีความพยายามอย่างมากในการเดินทางเพื่อให้บรรลุจุดหมาย เทคโนโลยีได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดจากอดีตสู่ปัจจุบัน เรามีเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราเดินทางได้เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น สามารถหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวในการเดินทางได้ การเดินทางสะดวกกว่าในอดีตมาก แต่ถึงอย่างไรเทคโนโลยีที่ดีในปัจจุบัน ก็ต้องอาศัยหลักการ อาศัยแนวคิดจากอดีต แล้วพัฒนาต่อยอดมาเรื่อยและยังคงต้องมีการพัฒนาต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด

    น.ส.วิภารัตน์ นุ่มนิ่ม 51161137

    ตอบลบ
  16. ผู้นำทางปฏิเสธ สถานที่มันไม่ใช่ที่ดี นอกจากนั้นที่นี่จะมีอะไรให้เดินหา มนุษย์คู่ควรกับแสงไฟ
    พูดได้สวย บงปลองค์ตะโกน
    แสงไฟน่ะหรือ ฮุมโบลท์ร้อง แสงไฟแบบนั้นหาใช่แสงสว่างไม่ ความรู้ต่างหากคือแสงไฟที่ส่องสว่างอย่างแท้จริง!


    น.ส.พรภิมล เย็นขัน 51161052

    ตอบลบ