วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คนวัดโลก Die Vermessung Der Welt-- ดานีเอล เคห์ลมันน์ เขียน เจนจิรา เสรีโยธิน แปล..

......
ระหว่างทางไปสเปน ฮุมโบลท์วัดความสูงของเนินทุกเนิน ชายหนุ่มปีนเขาทุกลูก เคาะเก็บตัวอย่างหินจากผนังผา ด้วยหน้ากากช่วยหายใจทำให้เขาสามารถสำรวจถ้ำทุกแห่งจนถึงห้องหับที่ลึกที่สุดได้เลยทีเดียว ชาวบ้านที่เห็นเขาจ้องอาทิตย์ผ่านเลนส์เซ็กท์แทนต์พากันคิดว่าเจ้าหนุ่มทั้งสองคงจะเป็นพวกป่าเถื่อนที่บูชาดวงดาว จึงขว้างก้อนหินไล่จนทั้งสองรีบกระโดดขึ้นหลังม้าเผ่นหนีแทบไม่ทัน สองครั้งแรกพวกเขาหนีรอดมาได้โดยไร้ร่องรอยบอบช้ำ แต่พอครั้งที่สาม บงปลองค์ก็ได้แผลใหญ่มาเป็นของที่ระลึก

เขาชักเริ่มสงสัยแล้วว่ามันจำเป็นด้วยหรือ ยังไงพวกเขาก็แค่เดินทางผ่านมา พวกเขาแค่อยากจะไปกรุงมาดริด ถ้าเดินทางตรงไปเลยก็น่าจะถึงเร็วกว่าเป็นไหนๆ ให้ตายเหอะ..

ฮุมโบลท์นิ่งคิด.... ไม่ได้... เขาบอกในที่สุด เสียใจด้วยจริงๆ แต่เนินใดที่ความสูงของมันยังไม่เป็นที่ประจักษ์ช่างเป็นการดูถูกสติปัญญาของเขาและทำให้จิตของเขากระสับกระส่ายหาความสงบไม่ได้ และหากคนเราไม่หาว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่งแห่งหนใดอยู่ตลอดเวลา ก็คงจะก้าวต่อไปไม่ได้ ปริศนาไม่ว่าจะเล็กน้อยจ้อยกระจิริดเพียงใดก็ไม่ควรทิ้งไว้ข้างทางให้เปล่าประโยชน์

นับแต่นั้น พวกเขาจึงเดินทางตอนกลางคืนเพื่อให้ฮุมโบลท์ทำการวัดโน่นวัดนี่ได้โดยไม่ถูกรบกวน พิกัดในแผนที่ของพวกเขาควรถูกแก้ใหม่ให้ชัดเจนแม่นยำกว่านี้เป็นอยู่ตอนนี้ แผนที่สเปนเหล่านี้ก็ไม่แม่นยำ ฮุมโบลท์อธิบาย คนเราควรต้องรู้ให้แน่นอนสิว่ากำลังจะขี่ม้าไปที่ใดกันแน่

เอ้า แต่คนเขาก็รู้อยู่แล้วนี่ บงปลองค์ร้องค้าน ก็นี่ไง ทางหลวงหลัก มุ่งหน้าไปมาดริด จะรู้มากกว่านั้นไปหาพระแสงอะไร...

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ถนน ฮุมโบลท์ตอบ มันอยู่ที่หลักการต่างหาก

เมื่อใกล้ถึงเมืองหลวง แสงทิวาปรากฏเป็นสีเงิน มิช้าต้นไม้ก็เหลือน้อยลงจนแทบไม่มี ตอนกลางของสเปนไม่มีแหล่งเก็บน้ำเลย ฮุมโบลท์อธิบาย พวกนักภูมิศาสตร์นั่งเทียนเขียนอีกแล้ว ดินแดนแถบนี้เป็นที่ราบสูงมากกว่า และครั้งหนึ่งเคยเป็นเกาะผุดขึ้นกลางทะเลที่มีมาก่อนยุคประวัติศาสตร์.......


คนวัดโลก หน้า 39-40

21 ความคิดเห็น:

  1. กระหายหาความสงบไม่ได้ และหากคนเราไม่หาว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่งแห่งหนใดอยู่ตลอดเวลา ก็คงจะก้าวต่อไปไม่ได้ ปริศนาไม่ว่าจะเล็กน้อยจ้อยกระจิริดเพียงใดก็ไม่ควรทิ้งไว้ข้างทางให้เปล่า ประโยชน์ เป็นดังเช่นการหาตำแหน่งและจุดยืนที่ว่างสำหรับนักภูมิศาสตร์อย่างเรา ถ้าเรายังไม่มีตำแหน่งก็คงจะก้าวต่อไปไม่ได้

    ตอบลบ
  2. แดงไบเล่ คือ นายฉัตรชัย นะคับ

    ตอบลบ
  3. ....ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ถนน มันอยู่ที่หลักการต่างหาก...

    ประโยคนี้คมมากคับอาจารย์ ไม่ได้อยู่ที่เราจะต้องเดินทางไปไกลเเสนไกลขนาดไหน เจออุปสรรคอย่างไรมาบ้าง เเต่ถ้าเส้นทางนั้นทำให้รู้อะไรมากขึ้นมีสิ่งต่างๆให้ค้นหา เราก้อควรเลือกที่จะเดินต่อไป เพื่อไปถึงยังจุดหมาย เพื่อปักธง

    ตอบลบ
  4. ชีวิตของเราไม่ควรอยู่นิ่ง แต่ควรที่จะต้องหาความท้าทายใหม่ๆอยู่เสมอ ก็คือ การทำงานบางอย่างแม้จะมีอุปสรรคแต่ถ้าเรายอมแพ้โดยไม่ได้เริ่มแม้แต่จะคิดนั้น ก็เท่ากับว่า เราได้แพ้ไปแล้ว ซึ่งถ้าเราลองคิดที่จะทำดูแม้ว่าจะมีอุปสรรคที่ยากเพียงใด แต่สุดท้ายแล้วผมก็ว่าน่าจะมีวิธีที่ผ่านไปได้ ซึ่งก็เหมือนกับภูมิศาสตร์ตรงที่เวลาฝึกงาน เราต้องไปพบปะผู้คนมากมายโดยที่จะต้องไปแข่งขันกับผู้อื่นด้วย เราจะต้องลองสู้ดู ดังคำพูด “อย่าไปกลัวผู้อื่น ถ้ายังไม่ได้ลองทำอย่างเต็มที่”

    ตอบลบ
  5. ฮุมโบลท์วัดความสูงของเนินทุกเนิน ชายหนุ่มปีนเขาทุกลูก เคาะเก็บตัวอย่างหินจากผนังผา ด้วยหน้ากากช่วยหายใจทำให้เขาสามารถสำรวจถ้ำทุกแห่งจนถึงห้องหับที่ลึกที่สุดได้เลยทีเดียว

    จากบทความนี้แสดงถึงความเอาใจใส่ในการสำรวจเป็นอย่างมาก
    การที่มีใจรักในสิ่งที่ค้นหาทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้
    อย่างไม่ย่อท้อ

    สิ่งนี้จึงเป็นความภาคภูมิใจของนักภูมิศาสตร์เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการ
    ที่จะนำสิ่งที่ได้มาเผยแพร่ให้ชาวโลกได้รู้ว่าโลกเรามีรายละเอียดมากกว่า
    ตาจะมองเห็น ถ้าไม่ก้าวเดินแล้วสังเกตุสิ่งรอบข้างคงจะไม่ได้สาระอะไร

    อภินันท์ คำปินไชย

    ตอบลบ
  6. ชีวิตของคนเราไม่ควรอยู่นิ่งอยู่กับที่ ควรที่ขวนขวายหาความท้าทายใหม่ๆอยู่เสมอ คือ การทำงานบางสิ่งบางอย่างแม้จะมีอุปสรรคแสนดูยากลำบากแต่เราก็ไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคนั้น เราก็สามารถที่จะผ่านพ้นกับปัญหานั้นไปสู่ความสำเร็จได้ อย่างเช่นสำหรับนักภูมิศาสตร์ก็เหมือนกัน ปี 4 ต้องไปฝึกงานในสถานที่ต่าง เราต้องพบเจอกับปัญหา อุปสรรคมากมายและรวมไปถึงพบปะผู้คนมากหน้าหลายตา แต่เราก็สามารถที่จะผ่านพ้นกับปัญหานั้นได้ถ้าเรารู้จักกับการปรับตัวและแก้ปัญหาอย่างถูกต้อง

    นันทนิตย์ อินทยศ 51162646

    ตอบลบ
  7. ชีวิตของคนเราต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ นาๆ มีทั้งยากและง่ายต่อการที่เราจะแก้ไขได้ แต่การที่เราจะแก้ไขปัญหาได้นั้นเราต้องหาปุมที่ทำให้เกิดปัญหานั้นๆได้ และต้องมีสติเพราะถ้าทุกคนไม่มีสติหรือสมาธิเราก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ และต้องเชื่อมั่นในตัวเองบอกตัวเองเมื่อเจอปัญหาว่า "มันต้องมีทางออกซิ" เพราะทุกๆปัญหามันต้องมีทางแก้อยู่ที่ว่าเราจะหาเจอทางแก้นั้นได้เร็วหรือช้า

    นางสาวนรินทร ต๊ะวิไชย 51163391 ยืมเมลล์เพื่อนมาคะเพราะลืมรหัสผ่าน

    ตอบลบ
  8. ...คนเราควรต้องรู้ให้แน่นอนสิ ว่ากำลังจะขี่ม้าไปที่ใดกันแน่... ก็เหมือนกับว่า คนเราต้องมีจุดหมายปลายทางที่แน่นอน แล้วจึงเดินไปตามจุดหมายปลายทางที่เราสร้างไว้...ดังเช่น “ ขอเพียงมีหนทางสายหนึ่งที่แน่นอน ชีวิตก็ไม่ลังเลที่จะดำดิ่งลงไป ” อย่างที่พี่ตั๋ง รุ่น 13 พูดไว้


    ธัญวรรณ สวัสดี 51160963

    ตอบลบ
  9. ฮุมโบลท์ กล่าวกับ บงปลองด์ ว่า "การทำงานนี่แลจะช่วยได้ ตัวเลขจะช่วยขับไล่ความไม่เป็นระเบียบต่างๆ" นั้นก็คือ ฮุมโบลท์ มักจะใช้เวลาไปกับการชำแหละหอยใต้กล้องจุลทรรศน์ และทุกๆสิบห้านาทีเขาจะหันไปตรวจสอบความกดอากาศ สีของท้องฟ้า และอุณหภูมิของน้ำ หย่อนสายดิ่งทุกครึ่งชั่วโมง และจดผลสังเกตการณ์ที่ได้ลงในสมุดของเข้า
    เขาจึงไม่มีเวลาที่จะนั่งเมาเรือ หรือคิดอะไรที่ไร้สาระ

    อนุพนธ์ ศิริไทย 51163483

    ตอบลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  11. --เกาส์ เคยกล่าวไว้ว่า "เราควรจำกัดข้อสันนิษฐานที่จะใช้อธิบายอะไร บ้างอย่างมีปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้...แต่โดยปกติแล้ว แม้ว่าปริภูมิจะว่างเปล่า แต่มันก็บิดเบี้ยว ดวงดาวจิงเดินทางผ่านความโค้งอันลึกลับนี้..."
    ซึ่ง เกาส์ ก็ได้อ้างอิงมาจาก Occam's Razor - ใบมีดโกนของออกแกม หรือหลักการแห่งความถี่ถ้วน ..กล่าวคือ "เราไม่ควรตั้งสมมติฐานมากเกินความจำเป็น แค่ควรทำให้ทุกอย่างเรียบง่ายเข้าใว้..."


    เกรียงไกร พันอ้น 51160888

    ตอบลบ
  12. "ฮุมโบลท์นิ่งคิด ไม่ได้ เขาบอกในที่สุด เสียใจด้วยจริงๆ แต่เนินใดที่ความสูงของมันยังไม่เป็นที่ประจักษ์ช่างเป็นการดูถูกสติปัญญาของเขาและทำให้จิตของเขากระสับกระส่ายหาความสงบไม่ได้ และหากคนเราไม่หาว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่งแห่งหนใดอยู่ตลอดเวลา ก็คงจะก้าวต่อไปไม่ได้ ปริศนาไม่ว่าจะเล็กน้อยจ้อยกระจิริดเพียงใดก็ไม่ควรทิ้งไว้ข้างทางให้เปล่าประโยชน์"

    ...คนเราต้องพยายามอย่าอยู่นิ่ง ต้องตั้งคำถามกับตัวเองอยู่ตลอดเวลา ทุกๆ คำถาม ทุกๆ ปัญหาจะเป็นหนทางให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ คนเราจึงต้องคิดอยู่ตลอดเวลา ..


    นางสาวนิลุบล ชัยวุฒิ 51163407

    ตอบลบ
  13. หากเลือกได้ อยากเกิดใหม่ในสมัยฮุลโบลด์…เมื่อโลกยังเต็มไปด้วยดินแดนเร้นลับ ชวนให้ออกไป “วัดโลก”
    ..............อย่าหยุดอยู่กับที่.............
    ควรหาอะไรแปลกใหม่มาให้ตัวเองเสมอ
    ,,พึงนึกทิศทางของตน,,และต้องมีสติ..ทำนั่น นู่นนี้ ......ตลอด

    ตอบลบ
  14. ฮุมโบลท์ทำการวัดโน่นวัดนี่ได้โดยไม่ถูกรบกวน พิกัดในแผนที่ของพวกเขาควรถูกแก้ใหม่ให้ชัดเจนแม่นยำกว่านี้เป็นอยู่ตอนนี้ แผนที่สเปนเหล่านี้ก็ไม่แม่นยำ ฮุมโบลท์อธิบาย คนเราควรต้องรู้ให้แน่นอนสิว่ากำลังจะขี่ม้าไปที่ใดกันแน่ เป็นอะไรที่สุดยอดมาก

    ตอบลบ
  15. ฮุมโบลท์นิ่งคิด.... ไม่ได้... เขาบอกในที่สุด เสียใจด้วยจริงๆ แต่เนินใดที่ความสูงของมันยังไม่เป็นที่ประจักษ์ช่างเป็นการดูถูกสติปัญญาของเขาและทำให้จิตของเขากระสับกระส่ายหาความสงบไม่ได้ และหากคนเราไม่หาว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่งแห่งหนใดอยู่ตลอดเวลา ก็คงจะก้าวต่อไปไม่ได้ ปริศนาไม่ว่าจะเล็กน้อยจ้อยกระจิริดเพียงใดก็ไม่ควรทิ้งไว้ข้างทางให้เปล่าประโยชน์
    คือเราต้องมีสติและรับรู้ตนเองอยู่ตลอดเวลา และใช้สติของตนเองในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคนเรา

    ตอบลบ
  16. โลกใบนี้ไม่ได้มีเพียงแค่มีมิติเดียว แต่ยังอีกหลายมิติที่ต้องค้นหา
    ถึงแม้จะเจออุปสรรคมากน้อยแค่ไหน อย่าหยุดนึ่งกับปัญหาสิ่งเหล่านั้น
    ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ขอแค่มีสติ แล้วปัญญาจะตามมาทีหลัง

    ตอบลบ
  17. ชีวิตของเราไม่ควรอยู่นิ่ง...แต่ควรที่จะต้องหาความท้าทายใหม่ๆอยู่เสมอซึ่ง...ถ้าเราลองคิดที่จะทำดูแม้ว่าจะมีอุปสรรคที่ยากเพียงใด แต่สุดท้ายแล้วผมก็ว่าน่าจะมีวิธีที่ผ่านไปได้...เพราะทุกๆปัญหามันต้องมีทางแก้อยู่ที่ว่าเราจะหาเจอทางแก้นั้นได้เร็วหรือช้า

    ตอบลบ
  18. การเดินทางไม่ใช้แค่เพียงไปให้ถึงจุดหมายแต่เพียงอย่างเดียว แต่เราจะต้องเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์หรือข้อมูลจากข้างทางที่เราผ่านให้ได้มากที่สุดถึงจะเป็นการเดินทางที่คุ้ัมค่า คนเราไม่ควรหยุดนิ่งอยู่เฉยๆๆ ต้องหาประสบการณ์ที่หลากหลายเข้ามาในชีวิต
    จากบทความนี้ชอบประโยคนี้ที่สุด ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ถนน ฮุมโบลท์ตอบ มันอยู่ที่หลักการต่างหาก

    ตอบลบ
  19. ปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นได้กับทุกๆคน แต่จะมากหรือน้อยแตกต่างกันออกไป หนทางข้างหน้าย่อมมีสิ่งใหม่ สิ่งท้าทายที่รอเราไปค้นหา รอการค้นพบ ทุกๆปัญหาจะนำเราไปสู่จุหมาย ความพยายามเป็นตัวช่วยให้เราไปถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น เราไม่ควรหยุดนิ่งอยู่กับที่
    "ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ถนน ฮุมโบลท์ตอบ มันอยู่ที่หลักการต่างหาก"
    แม้ว่าทางเดินจะมีอุปสรรคมากแค่ไหน ถ้าหนทางข้างหน้ามีเป้าหมายที่ดีรอเราอยู่ ก็ควรค่ากับการเดินทางฟันฝ่าอุปสรรคต่างที่ขวางเราอยู่

    วิภารัตน์ นุ่มนิ่ม 51161137

    ตอบลบ
  20. ฮุมโบลท์ กล่าวกับ บงปลองด์ ว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ถนน มันอยู่ที่หลักการต่างหาก ฮุมโบลท์วัดความสูงของเนินทุกเนิน ชายหนุ่มปีนเขาทุกลูก เคาะเก็บตัวอย่างหินจากผนังผา ด้วยหน้ากากช่วยหายใจทำให้เขาสามารถสำรวจถ้ำทุกแห่งจนถึงห้องหับที่ลึกที่สุดได้เลยทีเดียว แสดงว่าเค้าเป็นคนมานะอดทน เค้าได้พูดว่าเขาลูกใดที่เค้าไม่ได้วัดความสูงของมันเป็นการท้าทายความสามารถของพวกเขานั่นเอง

    ปิยะพงษ์ เกตุอินทร์ 51163438

    ตอบลบ
  21. คนเรานั้นต้องแสวงหาความรู้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
    การเป็นนักภูมิศาสตร์ที่ดีก็เช่นกัน ต้องมีความกระหายในสื่งที่อยากรู้
    การสำรวจสภาพภูมิประเทศต่างๆ พิกัดต่างๆ ให้มีความแน่นนอน
    และต้องปรับปรุงความรู้ให้ทันต่อโลก มันเป็นความท้าทายที่เราต้องแสวงหาความรู้ เพราะเวลานั้นไม่เคยหยุดเดิน
    นางสาวประรัตดา จันทะคุณ 51163414

    ตอบลบ