วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คนวัดโลก Die Vermessung Der Welt-- ดานีเอล เคห์ลมันน์ เขียน เจนจิรา เสรีโยธิน แปล..

..... เขารอจนแน่ใจว่ามือของตัวเองไม่ได้สั่น แล้วลงมือเขียนจดหมายถึงอิมมานูเอล คานท์ แนวคิดเรื่องศาสตร์ใหม่เกี่ยวกับภูมิศาสตร์กายภาพกำลังพรั่งพรูในหัวเขา ในระดับความสูงต่างกัน แต่หากอุณหภูมิใกล้เคียงกันจะมีพืชรูปร่างคล้ายกันขึ้นอยู่เหมือนกันทั่วโลก จึงอาจกล่าวได้ว่าเขตภูมิอากาศมิได้แผ่ขยายในมิติแนวนอนเท่านั้น แต่ยังกระทำในแนวดิ่งด้วย กล่าวคือ จะต้องมีจุดใดจุดหนึ่งที่ผิวโลกสามารถแผ่ปกคลุมจากเขตศูนย์สูตร ไปจนถึงทวีปอาร์กติกได้เป็นผืนเดียว หากเราสามารถเชื่อมเขตเหล่านี้ให้เป็นเส้นแบ่งหลายเส้นแล้ว เราสามารถสร้างแผนที่ของกระแสอากาศขนาดใหญ่ขึ้นมาได้เลย ขอแสดงความขอบพระคุณในคำแนะนำทั้งหลายจากท่าน และขอให้ท่านศาสตราจารย์มีสุขภาพแข็งแรง ขอแสดงความนับถือ.... เขาหลับตา สูดลมหายใจ และลงลายเซ็นกำกับอย่างหนักแน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้......

......

คนวัดโลก หน้า 67-68

9 ความคิดเห็น:

  1. การหยั่งรู้ในสภาพของภูมิอากาศโลกในสมัยครั้งโบราณกาลนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลย พวกเขาไม่มีเเม้กระทั้งเครื่องมือวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดความกดอากาศ หรือเเม้กระทั้งเเต่ดาวเทียมสักดวงที่โคจรรอบโลกเหมือนกับฝูงเเมลงวันยังทุกวันนี้ พวกเขาเหล่านั้นมีเเค่ดวงสุริยัน จันทรา เเละหมู่ดาวที่ลอยกลางนภาอย่างพร่างพราย เเละยิ่งไปกว่านั้นภูมิสัณฐานที่สลับซับซ้อนบางที่สูงบางที่ต่ำเเละดิ่งด่ำลึกลงไปอย่างใจหาย ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรที่จะบอกเขาได้เลย เเต่พวกเขาเหล่านั้นมีสิ่งหนึ่งที่ราวกับฟ้าได้ประทานพรจากสรรค์นภาลัยลงมาที่ใจของบุรุษผู้เป็นตำนานของเอกภูมิศาสตร์ ซึ่งนั้นเป็นเเรงบบรดาลใจให้พวกเขาออกเดินทางข้ามพื้นปฐพีอันกว้างไกลเดินทางด้วยนกยักษ์ข้ามมหานที มาเพื่อค้นพบสิ่งที่เเปลกตา สำหรับชาวโลก พวกเขาขึ้นไปตามความสูงของเนินเขาที่สูงที่สุด เพื่อดูป่าไม้พงไพร ลักษณะต่างๆของสิ่งที่เกิดมามีชีวิตร่วมโลกดังเช่นมนุษย์ เเละลงมายังที่ต่ำที่สุดในพื้นปฐพี่ เพื่อดูความเเปรเปลี่ยน เเละความคล้ายคลึงดังเช่นที่พบเจอผ่านพ้นมา ตรวจสอบเเผ่นดินพื้นใหญ่ ขุนเขาลำเนาไพร ปราณจะเปรียบดัง ขงเบ้ง ผู้หยั่งรู้ฟ้าดินกลับมาเิจุติอีกครั้ง พวกเขาเรียนรู้ศาสตร์ต่างๆการเเปรเปลี่ยนของสิ่งต่างๆ เพียงเเค่นั้นเอง เเต่กลับเป็นสิ่งที่เปลี่ยนเเปลงดาวดวงสีน้ำเงินนี้ได้ เปรียบกับสมัยนี้เหล่า ทุกสิ่งทุกอย่างมีพร้อมเพียงเรียงหลาย เเต่ไชน พวกเราจึงไม่ค้นหาพบมัน เขาจากไปเพื่อเป็นตำนาน ในศาสตร์ของพวกเราชาวภูมิศาสตร์ เป็นตำนานสดุดีเเด่บุรุษผู้ ฮุมโบลท์

    ตอบลบ
  2. เขตภูมิอากาศมิได้แผ่ขยายแนวนอนเท่านั้น แต่ยังทำในแนวดิ่ง หากเราสามารถเชื่อมเขตเหล่านี้ให้เป็นเส้นแบ่งหลายเส้นแล้ว เราสามารถสร้างแผนที่ของกระแสอากาศขนาดใหญ่ขึ้นมาได้ <<<< เขาสามารถสร้างแผนที่ของกระแสอากาศได้ในสมัยนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะสมัยก่อนยังขาดเทคโนโลยีในการวัดอุณภูมิ ความกดอากาศ ต่างๆและเขาก็สามารถทำจนสำเร็จ ทำให้เขาเป็นเหมือนผู้บุกเบิกและคนรุ่นหลังก็ได้ใช้แนวคิดของเขา เพื่อศึกษาในเรื่องนี้ครับ

    ตอบลบ
  3. แนวคิดเรื่องศาสตร์ใหม่เกี่ยวกับภูมิศาสตร์กายภาพกำลังพรั่งพรูในหัวเขา ในระดับความสูงต่างกัน แต่หากอุณหภูมิใกล้เคียงกันจะมีพืชรูปร่างคล้ายกันขึ้นอยู่เหมือนกันทั่วโลก เค้ามีความคิดที่จะสร้างแผนที่ภูมิอากาศ...เขาได้เปงคนที่ช่างสังเกตและนำความรู้เกี่ยวกัยกายภายมาคิดวิเคราะห์.เพราะสมัยก่อนยังขาดเทคโนโลยีในการวัดอุณภูมิ ความกดอากาศ ไม่มีการพยากรอาการที่ดี ทำให้เขาเป็นเหมือนผู้บุกเบิกและคนรุ่นหลังก็ได้ใช้แนวคิดของเขา

    ตอบลบ
  4. การการที่จะรู้สภาพของภูมิอากาศโลกในสมัยก่อนนั้นยากเพราะพวกเขาไม่มีเเม้กระทั้งเครื่องมือวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดความกดอากาศ และไม่สารารถพยากรอากาศล่วงหน้าได้เลย...พวกเค้าได้ศาสตร์ใหม่เกี่ยวกับภูมิศาสตร์กายภาพกำลังพรั่งพรูในหัวเขา ในระดับความสูงต่างกัน แต่หากอุณหภูมิใกล้เคียงกันจะมีพืชรูปร่างคล้ายกันขึ้นอยู่เหมือนกันทั่วโลก เค้ามีความคิดที่จะสร้างแผนที่ภูมิอากาศทำให้เขาเป็นเหมือนผู้บุกเบิกและคนรุ่นหลังก็ได้ใช้แนวคิดของเขาในการทำให้การพยากรสภาพอากาศที่ชัดเจนแม่นยำขึ้น

    ตอบลบ
  5. หากภูมิอากาศใกล้เคียงกันจะมีพืชรูปร่างคล้ายกันขึ้นอยู่เหมือนกันทั่วโลก เพราะพืชในแต่ละชนิด แต่ละสายพันธุ์ชอบและสามารถเจริญเติบโตได้ในภูมิอากาศที่ต่างกัน ในละติจูดเดียวกันจะมีภูมิอากาศที่เหมือนกันทั่วโลก จึงทำให้พืชที่คล้ายกันสามารถขึ้นได้ทั่วโลก ในการที่จะรู้ถึงสภาพภูมิอากาศในสมัยก่อนนั้นไม่ใช้เรื่องง่ายเลยเพราะไม่มีเครื่องวัดอุณหภูมิ หรือดาวเทียมที่จะคอยตรวจสอบภูมิอากาศ โดยจะต้องใช้เพียงการทำนายจากดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ หรือจาดวงดาวต่างๆเท่านั้น เขาเป็นคนที่ช่างสังเกต และมีการจดบันทึกเรื่องราวที่ผ่านมาแล้วเอาข้อมูลมาพยากรณ์ได้

    ตอบลบ
  6. สภาพภูมิอากาศแล้วภูมิประเทศทั่วทั้งโลกนั้นแตกต่างกัน ถึงแม้ว่าจะมีความสูงของภูมิประเทศที่แตกต่างกัน ถ้าอุณภมูิใก้เคียงกันลักษณะของพันธ์พืชก็จะเหมือนกัน ทำให้พืชชนิดเดียวกัน สามารถขึ้นในที่ๆแตกต่างกันในแนวดิ่งได้ถ้าอุณหภูมิใกล้เคียงกัน การที่เราศึกษาพันธ์พืชก็สามารถบ่งบอกถึง ลักษณะภูมิอากาศของพื้นที่นั้นได้ว่าเป็นแบบไหน

    ตอบลบ
  7. ทะเลและอากาศ พืชพรรณงอกงามอยู่ทั่วทุกหัวระเเหง พืชพรรณทั้งหลายที่ใครๆสามารถเหผ้นได้เป็นการละเล่นของชีวิตที่ไม่ไหวติง พืชไม่มีคุรสมบัติภายใน ไม่มีสิ่งซุกซ่อน ทั้งหมดในตัวมันล้วนเเสดงออกมาภายนอก เเต่ทั้งที่อยู่กลางเเจ้งและไม่มีอะไรปกป้ปอง ถูกพันธนาการไว้กับดิน และข้อจำกัดของผืนปฐพีเเต่มันมีชีวิตอยู่ได้และรอดชีวิตยืนยาว ตรงกันข้าม เเมลง สัตว์และมนุษย์ต่างต้องได้รับการปกป้องเเละติดอาวุธ อุณหภูมิคงที่ทำให้พวกมันมันทนทานต่อเงื่อนไขที่เปลี่ยนเเปลงตลอดเวลา

    น.ส ปาริชาติ มุงคุณ 51163421

    ตอบลบ
  8. การรับรู้ถึงสภาพภูมิอากาศในอดีตนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก การที่พวกเขาได้คนพบสิ่งใหม่ๆเกี่ยวกับภูมิศาสตร์กายภาพ และมีความคิดที่จะสร้างแผนที่ภูมิอากาศนี้ เป็นประโยชน์กับคนรุ่นหลังมาก คนรุ่นหลังได้นำแนวคิดของพวกเขามาใช้ และพัฒนาเรื่อยมา ทำให้คนรุ่นหลังสามารถรับรู้ถึงสภาพอากาศได้ง่ายขึ้น ต้องขอบคุณความพยายามความช่างสังเกตุและแนวคิดดีๆของพวกเขา

    วิภารัตน์ นุ่มนิ่ม 51161137

    ตอบลบ
  9. สภาพของภูมิอากาศโลกในสมัยครั้งโบราณกาลนั้น พวกเขาใช้ดวงอาทิตย์ ดวงดาว ดางจันทร์เป็นสื่อในการดูสภาพอากาศ และ เป็นเเรงบรรดาลใจให้พวกเขาออกเดินทางข้ามผืนดินอันกว้างใหญ่ทางเรือข้ามมหาสมุทรอันกว้างไปได้อย่างดี เพื่อมาหาความจริงที่ทุกคนไม่รู้และพิสูจน์ไม่ได้ พวกเขาปีนป่ายภูเขา ป่าไม้หลายที่โดยไม่กลัวสิ่งใดเลยตรวจดูการเปลี่ยนแปลงของโลก ไม่เหมือนสมัยนี้ที่มีเพียบพร้อมทุกอย่าง แต่ไม่เคยที่จะค้นหาตัวตนที่แท้จริงของภูมิศาสตร์

    ตอบลบ